Tin tức hoạt động TQHPC

Phân xưởng Vận hành Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang chú trọng nâng cao chất lượng công tác trong quản lý Vận hành

Thứ năm, 30/9/2021 | 08:23 GMT+7
Trong nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc và sự phối hợp với các đơn vị, CBCNV Phân xưởng Vận hành - Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã và luôn phát huy được sức mạnh nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc thù công tác Vận hành là tính động và luôn thay đổi theo thời gian. Do vậy đội ngũ CBCNV phân xưởng luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, sát với thực tế từng giai đoạn Vận hành.

Việc áp dụng công nghệ/chuyển đổi số vào công tác vận hành đã được đơn vị áp dụng triển khai, giờ đây các thông số vận hành chính của tổ máy, của các thiết bị phụ trợ được tự động cập nhật lên hệ thống quản lý kỹ thuật. Tuy vậy việc kiểm tra thiết bị thực tế tại hiện trường vẫn được thực hiện sát sao nhằm đánh giá hết hiện trạng của thiết bị.

Với mục tiêu tất cả các thiết bị trong dây truyền sản xuất phải được đưa vào làm việc, kiểm tra đánh giá khả năng mang tải thực tế. Phân xưởng Vận hành đã ban hành bảng quy định kiểm tra và chuyển đổi định kỳ thiết bị, quy định chi tiết thời gian, cách tạo phương thức, điều kiện kiểm tra (đặc biệt đối với một số thiết bị thường xuyên làm việc ở chế độ dự phòng) để các ca trực triển khai thực hiện. Qua đó kiểm tra được khả năng đáp ứng thực tế khi cần làm việc của thiết bị, kịp thời phát hiện những tồn tại ẩn sâu bên trong thiết bị.

Trên cơ sở bảng nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro được Công ty ban hành hàng năm, các kíp Vận hành đã áp dụng vào thực tế sản xuất, đặc biệt trong thời kỳ sửa chữa lớn tổ máy, nhiều vị trí làm việc được thực hiện đồng thời.

Công tác đào tạo nội bộ cũng được thực hiện đầy đủ, đa dạng về hình thức, sát với thực tế công việc thường ngày hơn. Thành viên các kíp chủ động nghiên cứu thực tế thiết bị, đưa ra những tồn tại bất cập, đề xuất những phương án, phương thức vận hành phù hợp để thực hiện, đồng thời tích cực góp ý vào dự thảo chương trình sửa chữa các thiết bị, để khi triển khai không bị vướng, ảnh hưởng đến chế độ vận hành của các thiết bị khác.

Công tác thi đua Ca vận hành an toàn, thực hiện 5S được các kíp thực hiện tốt, duy trì xuyên suốt. Từ đó giúp thiết bị trong dây truyền sản xuất luôn sẵn sàng làm việc ở trạng thái tốt nhất; Thao tác, công tác trên thiết bị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và cho thiết bị; Người vận hành thuận lợi hơn trong việc phát hiện thiếu sót thiết bị; Khu vực làm việc duy trì gọn gàng, thông thoáng; Tạo không khí thi đua sôi nổi trong sản xuất giữa các kíp.

Công tác môi trường thực hiện nghiêm, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất được lưu trữ và xử lý theo đúng quy định. Không để xảy ra sự cố môi trường.

Công tác PCCC&CNCH đặc biệt được quan tâm. Ngoài việc huấn luyện, diễn tập theo kế hoạch của Công ty, hàng tháng các kíp tự tổ chức huấn luyện, thực hành một số phương án cơ bản, điển hình theo tình huống giả định. Qua đó giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng cứu nạn, thoát hiểm, thành thạo sử dụng các trang bị phương tiện PCCC&CNCH đã trang bị tại nơi làm việc.

Công tác thuỷ văn và vận hành hồ chứa thực hiện theo đúng quy trình Vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng do Thủ tướng ban hành.

Định kỳ Phân xưởng tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm tình hình tai nạn lao động trong EVN. Từ đó CBCNV Phân xưởng rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu, không để sự việc tương tự xảy ra đối với bản thân và đơn vị.

Với khẩu hiệu “Trực ca vận hành – là phải an toàn” các Kíp vận hành cùng Phân xưởng luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý vận hành Nhà máy. Qua đó góp phần chung vào sự phát triển vững mạnh của Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang.

Một số hình ảnh về công tác vận hành Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang:

Khu vực Vận hành gian máy

Ca Vận hành thực hiện thao tác tách thiết bị ra sửa chữa

Công tác kiểm tra nhiệt độ thiết bị tại hiện trường bằng thiết bị chuyên dụng

Lê Tuấn Anh - PXVH