Công tác an toàn

Kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa công trình Thủy điện Tuyên Quang năm 2023

Thứ tư, 13/9/2023 | 10:27 GMT+7
Ngày 11/9/2023, Đoàn kiểm tra do ông Trịnh Văn Thuận - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa Thủy điện Tuyên Quang. Tham gia đoàn kiểm tra gồm có: Tiến sĩ Nguyễn Lan Châu - Chuyên gia đánh giá độc lập về Thủy văn, ông Nguyễn Tài Sơn – Chuyên gia đánh giá độc lập về Thủy điện, cùng các cán bộ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Sở Công thương tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty và đại diện các phòng chuyên môn của đơn vị. 

Ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty trình bày báo cáo

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã đi kiểm tra, quan sát hiện trạng các hạng mục công trình Thủy điện Tuyên Quang như: Nhà máy, Đập chính, Đập tràn, Cửa nhận nước, …; Nghe báo cáo các nội dung liên quan như: Phối hợp với đơn vị Tư vấn thực hiện kiểm định an toàn đập, hồ chứa theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ và báo cáo các cấp về kết quả kiểm địnhTổ chức các đợt kiểm tra, quan trắc tình trạng sạt lở, bồi lắng lòng hồQuan trắc định kỳ các hạng mục Đập chính, Đập tràn, Cửa lấy nước,…. 

Kết quả cho thấy tất cả các hạng mục đều trong trạng thái vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và hiệu quả.

Sau khi kiểm tra thực địa và hồ sơ liên quan, ông Trịnh Văn Thuận - Phó cục trưởng Cục ATMT đánh giá: “Công ty đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Tại thời điểm kiểm tra bằng mắt thường cho thấy các hạng mục đang ở trạng thái làm việc bình thường, đảm bảo vận hành an toàn. Đặc biệt, Công ty đã nghiêm túc thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ và đơn hồ; Chủ động phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương trong quá trình vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn”.

Ông Trịnh Văn Thuận - Phó cục trưởng Cục ATMT phát biểu

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận các kiến nghị của Công ty Thủy điện Tuyên Quang và báo cáo Bộ Công Thương cùng các cấp có thẩm quyền để được xem xét.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được và các góp ý của đoàn kiểm tra, Công ty sẽ tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện tốt các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện, tăng cường công tác truyền thông, phối hợp với địa phương trong công tác quản lý vận hành và phòng chống thiên tai; Phối hợp với các đơn vị trong việc chia sẻ thông tin về số liệu khí tượng thủy văn trên lưu vực nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành hồ chứa. Đồng thời đảm bảo vận hành an toàn dây truyền sản xuất, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của EVN giao trong năm 2023.

Tạ Hữu Thành - Phòng KTAT