Tin tức hoạt động TQHPC

Bảo vệ thành công sáng kiến cấp EVN

Thứ ba, 29/1/2019 | 07:51 GMT+7

Từ khi đi vào hoạt động đến nay CBCNV Công ty thủy điện Tuyên Quang đã không ngừng học tập, nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tạo môi trường làm việc, cải tạo hợp lý hóa hệ thống dây truyền thiết bị. Đã có trên 70 giải pháp được đưa vào thực hiện đem lại nhiều lợi ích thiết thực .

Tháng 7/2018 sau khi kiểm tra thẩm định hồ sơ các giải pháp đã áp dụng, Công ty đã gửi hồ sơ đề nghị xét duyệt sáng kiến cấp EVN cho giải pháp cải tiến "Săm chèn trục tổ máy nhà máy Thủy điện Tuyên Quang" - tác giả sáng kiến là ông Nguyễn Duy Hiếu.

Săm chèn trục tại nhà máy Thủy điện Tuyên Quang có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc ngăn nước hạ lưu dâng lên nắp Tuabin khi máy ngừng dự phòng hoặc ngừng sửa chữa. Khi tổ máy ngừng khí trèn trục được bơm vào săm khiến săm nở ra ôm kín trục và ngăn nước dâng lên trên nắp Tuabin.

Trước đây với thế hệ các săm cũ thường xuyên bị bục, thủng ở các vết hàn nối, nhất là vị trí cổ van, khi thay thế thường phải cắt bớt cho phù hợp với kích thước cổ trục, việc đặt hàng thay thế cũng thường mất nhiều thời gian do phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Tác giả đã cải tiến săm cũ bằng cách thay đổi kết cấu vị trí của van cấp khí sao cho van được bảo vệ chắc chắn bởi lớp cao su dày và thiết kế kích thước săm phù hợp với kích thước trục Tuabin hiện hữu.

                      

                                 Hình ảnh ti van săm cũ                                                                                                                           Hình ảnh ti van săm mới

Giải pháp cải tiến Săm chèn trục tổ máy nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đã giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại trước đây như: Săm thường bị thủng; Giảm thời gian thay thế săm trong thời gian sửa chữa, làm việc tin cậy hơn trước. Đặc biệt giải pháp được Hội đồng đánh giá rất cao vì đã chủ động về công nghệ chế tạo trong nước không phụ thuộc vào việc nhập khẩu từ nước ngoài giảm được nhiều thời gian đặt hàng mua sắm.

Kết thúc buổi bảo vệ, Hội đồng sáng kiến do ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng đã thống nhất 100% đồng ý công nhận giải pháp trên là sáng kiến cấp Tập đoàn.

Hoạt động sáng kiến không chỉ đem lại giá trị thiết thực về mặt làm lợi mà còn đem lại không khí thi đua học hỏi nâng cao trình độ kỹ thuật của CBCNV trong công ty.  Đây thực sự là đòn bẩy kích thích sáng tạo  cho CBCNV trong Công ty.

Một số hình ảnh buổi bảo vệ sáng kiến:

 

Lê Minh Trường - KTAT