Tin ngành điện

An ninh năng lượng phải gắn với bảo vệ môi trường

Thứ tư, 26/4/2017 | 10:13 GMT+7
“Phát triển các dự án nguồn điện nhằm đảm bảo an ninh năng lượng nhưng phải gắn với bảo vệ môi trường, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước”- Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong buổi kiểm tra công tác môi trường Trung tâm Điện lực Duyên Hải (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), ngày 26/4/2017.

Qua buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 (chủ đầu tư) đã ứng dụng công nghệ tiên tiến để xây dựng Nhà máy NĐ Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh báo cáo đoàn công tác của Bộ TN&MT về dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, công tác kiểm soát môi trường, giám sát môi trường đối với nước thải, không khí, bụi khu vực 2 nhà máy này đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra. 2 nhà máy có đủ cơ sở và điều kiện để Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng lưu ý, với lượng tro xỉ thải ra lớn, chỉ 2,5 năm đã đầy khu vực bãi xỉ thải, vì vậy chủ đầu tư cần xây dựng đề án tính toán thời gian san lấp, đồng thời chủ động tìm đối tác tiêu thụ tro xỉ thải để đáp ứng yêu cầu môi trường trong mùa gió chướng. Cùng với đó, Tổng công ty Phát điện 1 cần tiếp tục thực hiện quan trắc môi trường xung quanh nhà máy trong bán kính 1 km và cung cấp thông tin công khai cho chính quyền địa phương và người dân trong khu vực nhằm tạo được sự đồng thuận cao nhất. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn các dự án sớm hoàn thành để kịp thời cung cấp sản lượng điện lớn cho đất nước đồng thời đóng góp nguồn ngân sách lớn cho tỉnh Trà Vinh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Khoa – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 cho biết: Trung tâm Điện lực Duyên Hải gồm 4 nhà máy có công suất khoảng  4.200 MW, trong đó 2 nhà máy do EVN làm chủ đầu tư đã hoàn thành là NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3. Hai nhà máy này đã được Bộ TN&MT tiến hành kiểm tra xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Hiện tại chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ TN&MT phê duyệt. Đối với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng đang trong quá trình thi công và chủ đầu tư luôn tuân thủ thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Đối với Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, từ khi tiếp nhận NMNĐ Duyên Hải 1 đưa vào vận hành thương mại, Công ty đã tuân thủ nghiêm các quy định bảo vệ môi trường, thiết lập hệ thống giám sát các thông số để báo cáo định kỳ cho tỉnh, chính quyền địa phương. Qua theo dõi, giám sát hàng ngày, các tổ máy của NMNĐ Duyên Hải 1 hầu như không phát tán khói bụi và các chất ô nhiễm vào môi trường.

Hiện NMNĐ Duyên Hải 1 đã kết nối thông số giám sát môi trường online với Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, trong thời gian tới NMNĐ Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng cũng sẽ thực hiện kết nối để công bố các thông số môi trường với cơ quan chức năng.

Ông Khoa cũng cho biết các Nhà máy Nhiệt điện than tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ đốt than hiện đại, đầu tư đầy đủ các thiết bị bảo vệ môi trường, bộ lọc bụi, bộ khử lưu huỳnh trong khí thải đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình vận hành. 

“Để khẳng định việc công bố tro xỉ không phải là chất thải nguy hại, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã phối hợp với Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam) với sự chứng kiến của Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Duyên Hải đã lấy mẫu, phân tích mẫu tro, xỉ theo đúng quy trình. Kết quả phân tích cho thấy, tất cả các chỉ tiêu nguy hại đều ở mức thấp hơn giới hạn cho phép”, ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3 đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Hiện Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để tái sử dụng tro, xỉ. Cụ thể, Công ty đã ký hợp đồng mua bán, tro xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1 cho 4 doanh nghiệp với số lượng khoảng 2,2 triệu tấn/năm. Đồng thời ký hợp đồng nguyên tắc và các văn bản tương đương với 8 doanh nghiệp đối tác về việc mua bán tro, xỉ. 

Đặc biệt, để tạo được sự đồng thuận cũng như chia sẻ của người dân sống xung quanh, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 cũng mở cửa cho cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đến tham quan, kiểm tra, giám sát việc xử lý môi trường hoạt động nhà máy. Từ đầu tháng 12/2016 đến nay, nhà máy đã 18 lần mở cửa đón chính quyền và nhân dân quanh vùng đến tham quan, giám sát với tổng số 637 người tham quan. 

Trung tâm Điện lực Duyên Hải:

- Địa điểm xây dựng: xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

- Tổng diện tích xây dựng: Khoảng 878,91 ha.

- Gồm 4 dự án:

+ NMNĐ Duyên Hải 1 công suất 2 x 622,5 MW đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ tháng 1/2016

+ NMNĐ Duyên Hải 3 công suất 2 x 622,5 MW đưa vào vận hành thương mại tháng 4/2017;

+ NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng công suất 1 x 688 MW, hiện đang trong quá trinh thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2018;

+ NMNĐ Duyên Hải 2 do Malaysia đầu tư theo hình thức BOT, với công suất 1.200 MW, dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Theo evn.com.vn
: EVN