Tin ngành điện

Thủy điện xả lũ vì vượt ngưỡng do mưa lớn

Thứ bảy, 9/1/2010 | 12:46 GMT+7
Mực nước các sông chính ở thượng nguồn dâng cao có khả năng gây lũ, ngập úng trên diện rộng.

Ngày 26/7, tại xóm Sủa Nhè Lử, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã xảy ra vụ sạt lở đất đá với khối lượng khoảng hơn 300m3 làm tắc tuyến đường đi ba xã biên giới.

Còn tại Tuyên Quang, từ ngày 26/7 đến nay đã có 5 người chết do ảnh hưởng của mưa lũ và sạt lở đất. Trong đó, chiều 29/7 có 2 người ở huyện Sơn Dương thiệt mạng do chết đuối.

Tại xã Thành Long huyện Hàm Yên cũng xảy ra vụ sạt lở đất đá khiến 11 hộ gia đình phải sơ tán.

Mức nước ở các sông lên cao sau khi thủy điện xả lũ (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Hiện chúng tôi đang di dời các hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm để làm lán tạm. Chúng tôi đã cử cán bộ xuống cùng các đoàn thể cùng người dân xây dựng lán hoặc ở nhờ nhà hàng xóm, họ hàng. Nguy cơ về sạt lở tại một số nơi vẫn cao”.

Trong khi đó, tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ do mưa lớn ở thượng nguồn, lượng nước về các hồ chứa tăng nhanh và đã vượt quá ngưỡng cho phép. Ngày 29/7 và 30/7, hồ thủy điện Tuyên Quang đã phải mở 4 cửa xả, hồ Hòa Bình mở 1 cửa xả; các hồ thủy điện lớn ở phía Bắc cũng đang chạy tất cả các tổ máy để phát điện.

Do các hồ thủy điện liên tiếp xả lũ, nên mực nước các sông Hồng, sông Lô và sông Thái Bình lên nhanh. Đề phòng nguy cơ nước sông dâng cao, các địa phương vùng hạ du chủ động thông báo cho người dân thông tin xả lũ của các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và phương tiện.

Ông Đỗ Phú Nhuận, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình cho biết: “Nhận được tin xả lũ, chúng tôi đã ban hành công điện nhắc nhở các ban ngành và bà con ven sông lưu ý nước lên nhanh, các công trình thi công ven sông phải thu gọn lại đề phòng nước lên nhanh. Đặc biệt là bà con cần thu hoạch diện tích hoa màu ven sông, khu vực không có đê bối. Hiện chúng tôi cũng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện tiêu úng, tháo cạn dòng sông và tưới nông mặt ruộng”.

Do xả lũ, dự báo đến ngày mai (31/7), mức nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội sẽ lên mức 8,35m, sông Thái Bình tại Phả Lại sẽ lên mức 3,3m.

Lan Hương/VOV Trung tâm tin