Tin ngành điện

Đưa điện đến khu Tượng đài liệt sỹ Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn

Thứ ba, 21/3/2017 | 15:09 GMT+7
Công ty Điện lực Quảng Trị đã đầu tư xây dựng tuyến đường dây điện hạ áp từ trạm biến áp 180kVA Nghĩa trang đến phía trước Tượng đài để chuyên cấp điện phục vụ các chương trình lễ lớn được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (NTLSTS).

Công nhân Điện lực Gio Linh kéo đường dây cấp điện phục vụ chương trình “Bản hùng ca Trường Sơn”, tháng 7/2016.

Đường dây có chiều dài hơn 500 mét, cột bê tông li tâm cao 12 mét, dây cáp bọc ABC4x95, tổng kinh phí đầu tư khoảng 400 triệu đồng và đã hoàn thành trong tháng 1/2017. Có thể nói việc sử dụng điện phục vụ các chương trình lễ tại NTLSTS bây giờ rất thuận lợi, hai tủ điện được bố trí mỹ quan và thuận tiện cho việc đưa điện đến sân khấu buổi lễ cũng như kết nối với hệ thống âm thanh phục vụ nghi lễ dâng hương trước Tượng đài.

Ông Hồ Tất Ái - Trưởng ban Quản lý NTLSTS cho biết, NTLSTS xây dựng tháng 2/1975, hoàn thành vào tháng 4/1977 và đến năm 1999 NTLSTS được cải tạo lại, trong đó có hệ thống lưới điện. Nhưng hồi đó nhu cầu sử dụng điện cho các chương trình lễ tại NTLSTS chưa nhiều, chủ yếu là ánh sáng ở khu vực Tượng đài và hệ thống loa công suất nhỏ. Từ năm 2004 trở đi có nhiều chương trình lễ lớn mang tầm quốc gia, như: Huyền thoại Trường Sơn (năm 2004), Trường Sơn hội tụ ( năm 2009), Về với Trường Sơn (năm 2011)… nên nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho các chương trình này lớn hơn rất nhiều so với trước đây. 

Mỗi lần có các chuơng trình lễ tri ân liệt sỹ hay một số hoạt động có ý nghĩa lớn khác được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (NTLSTS), vấn đề cấp điện cho chương trình buổi lễ luôn được Công ty Điện lực Quảng Trị quan tâm phối hợp với ban tổ chức để có sự chuẩn bị chu đáo phương án cấp điện đến khu vực Tượng đài - nơi làm sân khấu chính của buổi lễ. Một số chương trình lễ tri ân gần đây được tổ chức tại NTLSTS, như: Về với Trường Sơn (năm 2011), Khúc ru Trường Sơn (năm 2012), Ký ức tuổi xuân (năm 2013), Thắp nến tri ân Trường Sơn (năm 2014), Bản hùng ca Trường Sơn (năm 2016). 
 

Đường dây 0,4kV từ trạm biến áp 180kVA Nghĩa trang đến khu Tượng đài NTLSTS đã hoàn thành trong tháng 1/2017.

Để phục vụ điện cho các chương trình trên, Điện lực Gio Linh (thuộc Công ty Điện lưc Quảng Trị) là đơn vị trực tiếp thực hiện phương án thi công kéo đường dây cáp điện dài khoảng 500 mét từ trạm biến áp 180kVA-22/11/0,4kV Nghĩa trang đến trước Tượng đài. Bởi vì, theo quy hoạch trước đây, trạm biến áp cấp điện cho NTLSTS được đặt ngay sát khu vực Nhà Khánh tiết. Vì vậy, để cấp điện cho sân khấu trung tâm phía trước Tượng đài thì phải kéo đường dây cáp điện rời lên khu vực này. Ngoài ra, để đảm bảo độ tin cậy cấp điện liên tục, Điện lực Gio Linh còn tính đến phương án cấp điện dự phòng bằng máy phát điện có công suất 30kVA (hoặc 250kVA) tuỳ theo công suất sử dụng điện của các chương trình lễ để có thể chuyển đổi cấp điện được ngay khi có sự cố đột xuất về nguồn điện lưới quốc gia. Anh Bùi Chí Hữu, Trưởng phòng Tổng hợp Điện lực Gio Linh cho biết: “Những chương trình lễ tri ân, đại lễ cầu siêu thường được tổ chức tại NTLSTS vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm. Thời gian này thời tiết ở Quảng Trị nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nên việc đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải được Điện lực Gio Linh tính toán rất kỹ, không để xảy ra một sai sót nhỏ nào trong vận hành cấp điện”.

“Gần đây nhất là chương trình giao lưu nghệ thuật “Bản hùng ca Trường Sơn” tổ chức vào ngày 26/7/2016, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam. Đây là chương trình giao lưu nghệ thuật có quy mô lớn, nên ngay từ ngày 24/7, Điện lực Gio Linh đã ra quân thực hiện phương án cấp điện cho chương trình Bản hùng ca Trường Sơn. Trong 4 ngày liên tục, Điện lực đã điều động gần 20 công nhân bậc cao và cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám sát công việc thi công đấu nối đường dây, thường xuyên túc trực đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục trong thời gian diễn ra chương hình buổi lễ và thực hiện thu hồi lại đường dây sau khi chương trình lễ kết thúc. Mỗi một khâu trong chuỗi các công việc: Nhận vật tư thiết bị, thi công, trực vận hành cấp điện và thu hồi lại vật tư thiết bị được Điện lực Gio Linh triển khai khẩn trương, đáp ứng yêu cầu về điện cho ban tổ chức buổi lễ” - anh Nguyễn Thành Duy, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Điện lực Gio Linh chia sẻ.

CPC