Khoa học công nghệ

UAE khánh thành trang trại điện gió quy mô lớn đầu tiên

Thứ năm, 23/11/2023 | 11:34 GMT+7
Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa khánh thành dự án trang trại điện gió quy mô lớn đầu tiên với công suất 103,5 MW do công ty năng lượng tái tạo Masdar có trụ sở tại Abu Dhabi làm chủ đầu tư.

Dự án có 4 trang trại điện gió nằm trên khắp thủ đô Abu Dhabi và dọc đường biển của tiểu vương quốc Fujairah bao gồm một trang trại điện gió công suất 45 MW kết hợp với một trang trại năng lượng điện mặt trời 14 MWp đặt trên đảo Sir Bani Yas, đảo Delma và Al Sila (Abu Dhabi), hai trang trại điện gió công suất lần lượt là 27 MW và 4,5 MW ở Al Halah (Fujairah).

Trước đây, UAE chưa thể thực hiện các dự án điện gió quy mô lớn do khu vực này có vận tốc gió khá thấp, tuy nhiên, vấn đề trên đã được giải quyết khi trang trại điện gió mới được khai trương sẽ sử dụng công nghệ mới, tua bin gió có thể vận hành với tốc độ gió chỉ 4m/s, các thiết bị đều sử dụng thuật toán thông minh có thể dự báo trước tốc độ, hướng gió, vì vậy tăng thêm hiệu suất và số giờ làm việc hiệu quả...

Những trang trại điện gió công nghệ mới này sẽ tiên phong cho việc mở rộng thương mại hóa các dự án cung ứng điện với quy mô tiện ích ở những khu vực có tốc độ gió thấp và thiết lập cơ sở dữ liệu gió, đóng vai trò là nền tảng cho giai đoạn phát triển kinh tế tiếp theo của UAE.

Trang trại điện gió đang được xây dựng trên đảo Delma, Abu Dhabi (ảnh Masdar)

Bốn trang trại điện gió dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng sạch cho hơn 23.000 ngôi nhà hàng năm, giúp giảm 120.000 tấn khí thải carbon. Công ty EWEC – đơn vị cung cấp điện và nước sạch lớn nhất UAE đã cam kết mua điện từ 3 trong số 4 trang trại điện gió trên, với tổng công suất là 99 MW. 

Lễ khánh thành dự án được coi là hoạt động chào mừng cho Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 28) sẽ được tổ chức từ ngày 30/11 đến 12/12/2023 tại Dubai.

Trong vòng 10 năm qua, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tăng hơn 400% tỷ lệ năng lượng tái tạo sử dụng trong đời sống và các hoạt động kinh tế, là một trong số những khu vực phát triển mạnh mẽ nhất về năng lượng tái tạo của thế giới.

Giám đốc điều hành của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), ông Sultan al-Jaber cho biết: "UAE sẽ tiếp tục tăng gấp đôi tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo trong vòng 10 năm tới".

Minh Thanh (theo renewablesnow.com)