Khoa học công nghệ

Các thị trấn ở Pháp sử dụng đèn đường 'thông minh' hoạt động nhờ GPS

Thứ ba, 13/6/2023 | 10:26 GMT+7
Hệ thống sáng tạo này giúp tiết kiệm tiền cho các thị trấn bằng cách tắt đèn đường qua đêm mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của những người đi bộ về nhà.

Kỹ sư người Pháp - Olivier Bozzetto đã phát minh ra một hệ thống cho phép các thị trấn tắt đèn đường vào ban đêm nhưng người dân vẫn có thể bật sáng khi đi qua cột đèn.

Ngày càng có nhiều thị trấn tắt đèn đường để tiết kiệm điện, nhưng điều này có thể dẫn đến những lo ngại về an toàn cho người đi đường. Tuy nhiên chương trình ‘J’allume ma rue’ (Tôi thắp sáng con đường của mình) cho phép bạn bật đèn dọc theo tuyến đường đi bằng điện thoại thông minh.

Olivier Bozzetto cho biết: “Tôi đã có ý tưởng này cách đây 5 hoặc 6 năm khi nhiều vùng muốn tắt hệ thống chiếu sáng công cộng, nhưng như vậy lại ảnh hưởng tới người đi đường.”

Không cần phải tải ứng dụng vì tác giả muốn ẩn danh ứng dụng đó. Người dân chỉ cần kích hoạt chức năng GPS trên điện thoại của mình, truy cập vào trang web jallume.fr để chọn hộp nối điện và có thể bật nhiều đèn cùng lúc, đèn sẽ được bật sáng khoảng 15 phút khi bạn đi qua

'J'allume ma rue' cho phép bạn bật đèn đường dọc theo tuyến đường của mình bằng điện thoại thông minh

Một số chính quyền địa phương đã tận dụng cơ hội này để tắt đèn đường qua đêm lâu hơn  hơn – từ 22 đến 06 giờ, thay vì 0 giờ đến 04 giờ 30 chẳng hạn. Thời gian tắt đèn có thể được điều chỉnh cho phù hợp, các khu dân cư có thể tắt đèn trước các trung tâm thị trấn. Lính cứu hỏa hoặc lực lượng hiến binh có thể dễ dàng bật đèn khi thực hiện nhiệm vụ.

Bozzetto cho biết thêm; “Nếu tắt đèn trong khoảng thời gian từ 23:00 đến 05:00, thì một năm bạn sẽ tiết kiệm được 50% tiền điện”. Giải pháp này giúp giảm ô nhiễm môi trường mà không khiến người dân cảm thấy khó chịu vì họ phải trả tiền thuế cho các dịch vụ công tồi tệ hơn.

Bên cạnh những lợi ích về môi trường và kinh tế, việc giảm ô nhiễm ánh sáng cũng rất tốt cho đa dạng sinh học. Tại xã Pont-del’Arche, ở tỉnh Eure, vùng Normandy, nơi dự án được triển khai, số lượng cú và dơi đã tăng lên đáng kể. Giải pháp này đã được trang bị cho gần 50 thị trấn trên khắp nước Pháp, nơi được lắp đặt nhiều nhất là khu đô thị Cergy-Pontoise ở Ile-de-France, có hơn 210.000 cư dân.

Mặc dù miễn phí cho người dùng, nhưng chính quyền địa phương sẽ phải trả 390€ cho mỗi hộp nối điện (mỗi hộp điều khiển 10 đèn trở lên), cộng với phí đăng ký hàng năm là 120€.

Một xã báo cáo đã thanh toán hết chi phí lắp hệ thống này bằng tiền điện tiết kiệm được sau một năm.

M.Tiến (Theo connexionfrance.com)