Khoa học công nghệ

Canada: Dự án tích trữ điện bằng khí nén giúp giảm căng thẳng cho lưới điện

Thứ năm, 3/8/2023 | 15:47 GMT+7
Công ty tiện ích Kingston (Canada) đang hỗ trợ thực hiện một dự án tích trữ điện năng bằng khí nén, để dùng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, giúp giảm căng thẳng cho lưới điện khu vực, và giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để phát điện.

Hệ thống tích trữ năng lượng bằng khí nén tiên tiến đang được đề xuất sẽ là một phần của Trung tâm tích trữ năng lượng Quinte, gần Nhà máy điện Lennox. Dự án hứa hẹn sẽ tích trữ được 500MW điện để sử dụng trong thời gian nhu cầu sử dụng điện cao nhất.

Mô phỏng hệ thống tích trữ điện bằng khí nén của Công ty Hydrostor

Hệ thống này sẽ sử dụng điện ngoài giờ cao điểm để chạy máy nén áp suất cao nhằm tạo ra khí nén. Khí nén này sau đó được bơm vào một bể chứa đầy nước dưới lòng đất. Khi khí nén được bơm vào bể chứa, áp lực của khí sẽ đẩy nước trong bể lên một hồ chứa trên mặt đất.

Đến lúc nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nước được bơm trở lại, đẩy khí nén quay ngược lên trên, không khí bị nén được làm nóng và giãn nở trong tuabin, giúp quay máy phát điện để sản xuất điện.

Hệ thống này đã được sử dụng ở bang California và ở Oxtraylia, hứa hẹn sẽ giúp cung cấp được điện dự trữ trong 8 giờ liền.

Jon Norman, Chủ tịch Công ty Hydrostor chuyên về lĩnh vực tích trữ năng lượng (có trụ sở chính tại Toronto, Canada) đang tham gia thực hiện dự án này, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện dự án theo từng giai đoạn. Hiện tại dự án là 500MW, nhưng có nhiều tiềm năng để mở rộng trong tương lai, có thể về lâu dài sẽ giúp thay thế toàn bộ công suất phát 2.000MW của nhà máy điện Lennox”.

Công việc xây dựng Trung tâm tích trữ năng lượng Quinte kéo dài bốn năm sẽ giúp đóng góp khoảng 1.43 tỷ đô la vào sản phẩm quốc nội của bang Ontario, tạo ra 670 việc làm trong ngành xây dựng và khi hoàn thành sẽ cung cấp 40 việc làm lâu dài.

Theo thewhig.com