Văn hóa TQHPC

Lắng nghe có phải là một trong các kỹ năng lãnh đạo?

Thứ ba, 12/11/2024 | 11:02 GMT+7
Lắng nghe là một kỹ năng mềm không chỉ đơn giản là nghe những âm thanh xung quanh bạn mà còn cố gắng phân tích ý nghĩa của nó, là khả năng nhận và giải thích chính xác các thông điệp trong quá trình giao tiếp và là chìa khóa cho tất cả các giao tiếp hiệu quả. 

Là lãnh đạo có cần phải lắng nghe?

- Lắng nghe giúp tạo dựng niềm tin: Nhân viên sẽ đặt niềm tin vào một lãnh đạo biết lắng nghe và thể hiện sự tôn trọng với những nỗ lực của họ.

- Lắng nghe giúp tạo thêm động lực cho nhân viên: Khi cảm thấy bản thân được thấu hiểu và hỗ trợ, khi những ý kiến đóng góp của họ được xem xét một cách nghiêm túc, nhân viên sẽ có thêm nhiều động lực và năng lượng tích cực để cống hiến cho tổ chức.

- Lắng nghe giúp lãnh đạo có thêm thông tin: bằng cách lắng nghe, lãnh đạo sẽ có thêm nhiều nguồn thông tin mới, từ đó hiểu sâu hơn những vấn đề đang diễn ra trong tổ chức, có cơ sở để đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

CBCNV và Lãnh đạo Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã lắng nghe như thế nào?

Mỗi người lao động trong Công ty Thủy điện Tuyên Quang luôn dễ dàng sẻ chia, bày tỏ tâm tư, tình cảm, mong muốn của bản thân với Ban lãnh đạo Công ty để từ đó cảm nhận những đóng góp của mình được ghi nhận, cảm thấy tự tin hơn trong công việc. Về phía người lao động cũng luôn lắng nghe những thông điệp từ lãnh đạo sẽ thấu hiểu hơn tình hình hoạt động của Công ty để cùng đồng lòng xây dựng tập thể lớn mạnh hơn. Từ đó thay đổi không chỉ lời nói, việc làm, hành động mà thay đổi trong chính tư duy, tạo nên sự khác biệt về giá trị con người của Công ty.

Khả năng lắng nghe có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng tại Công ty Thủy điện Tuyên Quang lắng nghe đã trở thành một trong nét văn hóa không thể thiếu trong kỹ năng giao tiếp hàng ngày và có thể dễ dàng nhận thấy như:

- Tập trung vào người nói và thông điệp họ muốn truyền tải: Tạm dừng lại các vấn đề khác để tập trung vào người nói. Gật đầu để thể hiện rằng chúng ta đang lắng nghe. Đặt những câu hỏi để khuyến khích hoặc mở rộng ý tưởng của người nói. 

- Thể hiện sự chú ý lắng nghe: luôn hướng mắt và khuôn mặt về người nói, sẵn sàng để lắng nghe bằng cách ngồi hoặc đứng ở tư thế cởi mở, thoải mái để đón nhận thông tin một cách cởi mở và không có rào cản gì trong việc lắng nghe.

 

Lãnh đạo Công ty phát biểu ý kiến ​​​​​​ - mọi người đều rất chăm chú lắng nghe

- Lặp lại để làm rõ: Vào cuối mỗi cuộc trò chuyện quan trọng, lãnh đạo Công ty luôn thể hiện kỹ năng lắng nghe của mình bằng cách nhắc lại những điểm quan trọng nhất. Điều này cho thấy lãnh đạo đã lắng nghe và thấu hiểu nội dung mà người nói đã nêu ra.

Để trở thành lãnh đạo xuất sắc thì không thể không biết cách lắng nghe và hiểu người khác. Bởi khả năng này không chỉ tạo ra sự tin tưởng và sự kết nối mà còn giúp chúng ta thấy rằng mỗi người đều có giá trị riêng và góp phần quan trọng trong sự phát triển của tổ chức.

Phạm Phương Thùy - HCLĐ