Chuyển đổi số

Triển khai thanh toán điện tử trong EVN và tại các công ty trực thuộc

Thứ tư, 20/7/2022 | 15:24 GMT+7

Tổng quan về thanh toán điện tử.

Thanh toán điện tử hay thanh toán trực tuyến là một mô hình giao dịch không sử dụng tiền mặt đã phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây. Nói một cách dễ hiểu, thanh toán điện tử là việc giao dịch trên môi trường internet, thông qua đó người sử dụng có thể thực hiện các hoạt động thanh toán, chuyển, nạp hay rút tiền,… 

Thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý các giao dịch tiền mặt như chi phí nhân viên, chi phí giám sát, bảo vệ tiền mặt, không tốn thời gian chuyển tiền ra bên ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng… Đối với chính phủ, hệ thống thanh toán điện tử có thể hỗ trợ chính phủ thiết kế và thực thi các chính sách tiền tệ phù hợp và hiệu quả. Thanh toán điện tử giúp tăng hiệu quả thu thuế thông qua việc theo dõi minh bạch tất cả các giao dịch tài chính.

Thông thường, thanh toán điện tử được thực hiện qua các cổng thanh toán trực tuyến (giữ vai trò trung gian thực hiện các giao dịch lưu chuyển tiền tệ trực tuyến, có sự liên kết với các ngân hàng thương mại) hoặc các tài khoản ngân hàng trực tuyến của người dùng.

Lợi ích thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử là một khâu quan trọng nằm trong hệ thống quản lý, gắn liền trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi đi đúng hướng, đúng quỹ đạo thì sẽ không còn chuyện phải sử dụng tiền mặt để thanh toán khi nhận hàng như hiện nay nữa. Vậy thanh toán điện tử mang lại những lợi ích ưu việt nào?

Việc ứng dụng hệ thống thanh toán điện tử sẽ giúp các tổ chức nâng cao hiệu quả làm việc, tăng mức lợi nhuận và giảm chi phí hoạt động. Ngày nay đối với tổ chức kinh doanh thì quy trình kinh doanh và hệ thống quản lý là yếu tố quan trọng cần phải đầu tư để phát triển. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư một hệ thống thanh toán điện tử phù hợp.

Triển khai Hệ thống thanh toán điện tử tại Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN)

Trong những năm qua EVN đã tập trung các nguồn lực xây dựng hệ thống về thanh toán điện tử cho EVN và các đơn vị hạch toán phụ thuộc. Ngày 23/03/2022 tại EVN đã thực hiện kiểm thử hệ thống thanh toán điện tử tại công ty mẹ EVN.

Tập đoàn điện lực Việt Nam đã đưa ra kế hoạch triển khai về hệ thống thanh toán điện tử năm 2022 như sau:

Theo dự kiến thì cuối năm 2022 Tập đoàn điện lực Việt Nam sẽ đưa hệ thống thanh toán điện tử vào sử dụng./.

ST: từ nguồn https://sesanhpc.vn/d6/vi-VN/news2/Trien-khai-thanh-toan-dien-tu-trong-EVN-va-tai-cac-cong-ty-truc-thuoc-1-844-4647