Tin tức hoạt động TQHPC

Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang về đích sớm kế hoạch sản xuất điện năm 2024

Thứ năm, 12/9/2024 | 20:43 GMT+7
Vào lúc 09h ngày 12/9, Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đã sản xuất được 1,154 tỷ kWh, hoàn thành kế hoạch sản lượng điện sản xuất năm 2024, vượt trước hơn 3 tháng so với kế họach Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Tổng sản lượng điện lũy kế kể từ khi đi vào sản xuất đến nay của nhà máy là hơn 21 tỷ kWh.

Năm 2024, hiện tượng La Nina gây mưa lũ dồn dập, bão nhiều hơn. Từ đầu tháng 6/2024 đến nay, đã có 9 trận lũ đến hồ Thủy điện Tuyên Quang, gồm 01 trận lũ đặc biệt lớn; 03 trận lũ lớn, còn lại là lũ nhỏ và vừa. Trong đó, trận lũ đặc biệt lớn xảy ra từ ngày 08/9 đến nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Trận lũ đặc biệt lớn này có giá trị đỉnh lũ 6966 m3/s, là đỉnh lũ lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trong thời kỳ lũ muộn hàng năm, bằng 258% giá trị đỉnh lũ lớn nhất thời kỳ lũ muộn hàng năm đã quan trắc được(theo thống kê chỉ ở mức 2700 m3/s). 

Tình hình mưa bão và trận lũ lịch sử này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành và điều tiết hồ chứa tại Thủy điện Tuyên Quang. Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến mưa, lũ trên lưu vực; tập trung vận hành điều tiết hồ chứa, thực hiện nghiêm và kịp thời các công điện chỉ đạo điều hành của Bộ nông nghiệp và phát triển Nông thôn trong công tác vận hành hồ chứa, chế độ báo cáo, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du. Ngoài ra, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khu vực hạ du đập, các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc thông báo, cảnh báo đến người dân vùng hạ du về diễn biến lũ, việc vận hành điều tiết lũ để người dân biết và chủ động phòng, tránh đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, công tác quản lý kỹ thuật đã được Công ty Thủy điện Tuyên Quang thực hiện tốt. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, an toàn, hệ số khả dụng đạt 100%, đảm bảo phương thức vận hành theo huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Ông Phạm Văn Thành – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Tuyên Quang (thứ 5 từ trái sang) tặng quà động viên kíp trực vận hành của Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang

Sau khi nhà máy hoàn thành kế hoạch sản xuất điện năm 2024, Đại diện Lãnh đạo Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã tặng quà, động viên các kíp vận hành, đồng thời yêu cầu CBCNV tiếp tục thực hiện tốt kỷ luật vận hành.

Với thành tích này, Công ty Thủy điện Tuyên Quang quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2024 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao.

Từ nay đến cuối năm, Công ty Thủy điện Tuyên Quang sẽ tiếp tục vận hành các tổ máy theo đúng quy trình; bố trí lịch sửa chữa các tổ máy hợp lý để tận dụng tối đa lượng nước về, đồng thời tích nước hồ chứa đến mực nước theo quy định để phục vụ mục tiêu phát điện, cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân năm 2024-2025.

Phạm Phương Thùy - HCLĐ