Tin ngành điện

Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn, phòng chống đuối nước cho người dân ở hạ du đập thủy điện

Thứ ba, 27/6/2023 | 11:23 GMT+7
Nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa các công trình thủy điện, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là thiếu niên, nhi đồng, các công ty thủy điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống đuối nước...

Là đơn vị quản lý 2 thủy điện lớn trên bậc thang sông Đà (Thủy điện Lai Châu và Thủy điện Sơn La), công tác tuyên truyền về an toàn cho người dân khu vực vùng hạ du được Công ty Thủy điện Sơn La đặc biệt chú trọng.

Hiện nay, vào khung giờ 16-17h hằng ngày, Phân xưởng Vận hành Sơn La và Phân xưởng Vận hành Lai Châu sẽ phát thông tin trên hệ thống loa cảnh báo hạ du mà công ty đã lắp đặt tại các điểm bản, xã (mỗi lần phát lặp lại 3 lần) bằng tiếng Kinh và tiếng Thái.

Công ty Thủy điện Sơn La lắp đặt các biển cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân

Nội dung cảnh báo đề nghị người dân khi nhận được thông tin xả lũ hoặc thay đổi chế độ vận hành, cần ngay lập tức phải rút người và phương tiện ra khỏi lưu vực lòng sông tránh bị nguy hiểm bởi mực nước và dòng chảy, đồng thời thông báo rộng rãi đến người xung quanh để cùng thực hiện; các bậc phụ huynh cần giáo dục con em không đi qua các đoạn sông suối cạn, không tắm ở hạ lưu nhà máy. Đối với thuyền bè cần buộc vào vị trí cố định dây dài để tránh lật thuyền.

Cùng với đó, Công ty Thủy điện Sơn La cũng phối hợp với Trung tâm truyền thông văn hoá huyện Mường La (Sơn La), huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) tuyên truyền về nội dung phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Thông tin tuyên truyền bằng video sẽ được phát vào khung thời sự lúc 20h của huyện Mường La (thứ 2, thứ 5 hàng tuần), huyện Nậm Nhùn (thứ 5 hàng tuần).

Tại Hòa Bình, Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng thường xuyên phối hợp với UBND các/xã khu vực lòng hồ tổ chức tuyên truyền về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho người dân; vận động người dân không tự ý tắm, bơi, câu cá tại khu vực hạ lưu sông Đà; cắm biển cảnh báo tại các điểm có xoáy nước, nước sâu không đảm bảo an toàn…

Công ty Thủy điện Tuyên Quang hướng dẫn các em học sinh thực hành các biện pháp cấp cứu hồi sinh

Ngày 23/6 vừa qua, Công ty Thủy điện Hòa bình cũng đã phối hợp với UBND phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho người dân khu vực hạ du Thủy điện Hòa Bình, nhằm cung cấp kiến thức về thiên tai, tác động của thiên tai, các biện pháp phòng tránh thiên tai; cung cấp kiến thức về Quy trình vận hành xả lũ, hạn chế thấp nhất rủi ro thiệt hại cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, khai thác cát sỏi...

Năm nay, Công ty Thủy điện Tuyên Quang phối hợp với một số đơn vị, trường học ở huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) thực hiện tuyên truyền phòng chống đuối nước, điện giật; tuyên truyền quy định về công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ cho các em học sinh và người dân địa phương. Qua đó, hạn chế tối đa các hoạt động các hành vi xâm phạm hành lang bảo vệ hồ chứa gây mất an toàn cho công trình thủy điện và mất an toàn tính mạng, tài sản của chính người dân địa phương. Đồng thời trang bị cho các em học sinh nhận biết các nguy cơ xảy ra tai nạn, hướng dẫn học sinh thực hành các biện pháp cấp cứu hồi sinh khi điện giật, đuối nước.

Theo: https://www.evn.com.vn/