Theo Chỉ thị, Đề án 06 đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Đây là đề án quan trọng, đột phá để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.
EVN kích hoạt kết nối nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của một số tỉnh, tháng 10/2022. Ảnh Đinh Liên
Cũng theo Chỉ thị, trong số các bộ, ngành, địa phương tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 thời gian qua có Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Tại Đề án 06, EVN được giao thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDL Dân cư) qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cung cấp 2 dịch vụ là: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.
EVN đã cùng với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) để kết nối kỹ thuật, kiểm tra các điều kiện về an toàn, bảo mật thông tin, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ từ năm 2021. Khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành (phê duyệt Đề án 06), EVN đã tích cực tham gia với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ triển khai việc chuyển đổi hệ thống kết nối trên môi trường kiểm thử sang môi trường thật để sẵn sàng cho 2 dịch vụ điện này hoàn thành trước ngày Thủ tướng chính thức công bố Đề án. EVN đã hoàn thành sớm 5 tháng so với nhiệm vụ được Thủ tướng giao. Tiếp đó, sau khi Chính phủ sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án 06 (ngày 09/8/2022), EVN đã mở rộng việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư cho 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 của EVN đang cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Ngành Điện chủ động báo cáo và làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) kiến nghị và góp ý các quy định liên quan đến việc cung cấp điện, khi ứng dụng thông tin từ CSDL Dân cư để thay thế các giấy tờ về lưu trú (như sổ hộ khẩu, số tạm trú). Kết quả, năm 2022, EVN có 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm Hành chính công, Tổng đài CSKH, Website CSKH, App CSKH…
Chi tiết Chỉ thị có file đính kèm.
Chithi05Thutuong2023.pdf