Thông báo

Tình hình hoạt động quý I năm 2017 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác quý II/2017

Thứ hai, 10/4/2017 | 14:55 GMT+7
Trong Quý I năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và các hoạt động lễ hội đầu năm. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 44 tỷ kWh, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2016, sản lượng ngày lớn nhất đạt 571,8 triệu kWh (tăng 12,3% so với Q1/2016) và công suất lớn nhất toàn hệ thống là 27.066 MW (tăng 10,6% so với Q1/2016). Trào lưu truyền tải chủ yếu theo hướng từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam, sản lượng truyền tải vào miền Nam là 2,97 tỷ kWh tương đương 14% nhu cầu điện miền Nam, công suất truyền tải cao nhất trên giao diện Bắc - Trung là 2.210 MW và Trung - Nam là 3.471 MW. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN lũy kế 3 tháng ước đạt 38,13 tỷ kWh, tăng 8,27% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 8,39%.

Trong 3 tháng đầu năm, công tác điều hành cung ứng điện đã bám sát nhu cầu nhu cầu điện cả nước và tại các khu vực, đảm bảo huy động các loại nguồn điện phù hợp với tình hình thuỷ văn, khả năng cấp khí đồng thời đảm bảo cấp nước hạ du và sản xuất nông nghiệp. Tập đoàn đã phối hợp với Tổng cục Thuỷ lợi thực hiện 3 đợt xả nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2017 tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, tổng thời gian lấy nước là 12,5 ngày, rút ngắn 4,5 ngày so với kế hoạch, tổng lượng xả 3 đợt là 4,67 tỷ m3 nước (trong đó từ hồ Hòa Bình 3,11 tỷ m3, hồ Thác Bà 600 triệu m3, hồ Tuyên Quang 970 triệu m3). Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì đảm bảo yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương lấy đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân. Các nhà máy nhiệt điện tua bin khí, nhiệt điện than tiếp tục được khai thác cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tình hình sự cố lưới điện giảm so với cùng kỳ năm 2016.

Về đầu tư xây dựng, trong Quí I/2017, các dự án nguồn điện cơ bản đáp ứng tiến độ và đạt được một số kết quả chính như sau: Thủy điện Trung Sơn đã phát điện các tổ máy 1&2; Thủy điện Thác Mơ MR đã hoàn thành lắp đặt Rotor ngày 14/3/2017; nhiệt điện Thái Bình đã đốt dầu lần đầu TM1 ngày 23/3; Nhiệt điện Duyên Hải 3 đã vận hành thương mại TM1 ngày 29/3. Ngày 7/3 đã xảy ra sự cố cháy trong khi thi công tại khu vực khử lưu huỳnh (FGD) của tổ máy 1 dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4. EVN đã yêu cầu các đơn vị liên quan và nhà thầu tập trung khắc phục đảm bảo chất lượng, không lùi tiến độ dự án so với kế hoạch ban đầu và không làm phát sinh chi phí đối với chủ đầu tư. Trong Quý I, EVN đã trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ bổ sung quy hoạch 04 dự án điện mặt trời (Sông Bình, Trị An và Sê San 4, Phước Thái), đến nay riêng dự án điện mặt trời Phước Thái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch. Trong Quý I/2017, EVN và các đơn vị đã hoàn thành 25 công trình đầu tư xây dựng lưới điện cao áp, gồm: 03 công trình 500-220kV và 22 công trình 110kV, trong đó đã đóng điện máy biến áp số 2 trạm biến áp 500kV Cầu Bông, 03 trạm biến áp 110kV nối cấp tại TP. Hà Nội, hoàn thành nghiệm thu và chờ đóng điện đồng bộ với các trạm biến áp 220kV Long Biên, Đông Anh, Tây Hà Nội. Khởi công xây dựng mới 26 công trình đầu tư xây dựng lưới điện cao áp gồm 04 công trình 500-220kV và 22 công trình 110kV.

Về công tác quản lý môi trường, EVN và các đơn vị đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát công tác bảo vệ môi trường, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. EVN đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo môi trường lâu dài cho các NM nhiệt điện than.

Trong Quí I/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định về Quy chế quản lý tài chính của EVN; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty mẹ - EVN, phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành điện giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025. EVN đã trình lại Bộ Công Thương để trình Thủ tướng CP về Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020; báo cáo Bộ Tài chính tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp quý I/2017 của EVN.

EVN và các đơn vị đã tổ chức Tuần lễ hồng EVN lần thứ 2 và phối hợp với Bộ Công thương, Tổng Cục Năng lượng thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 gồm chuỗi các sự kiện khởi động, hưởng ứng diễn ra trong tháng 3 tại nhiều địa phương và sự kiện chính diễn ra vào tối ngày 25/3/2017 tại Hà Nội. Sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 764 triệu đồng

Một số mục tiêu, nhiệm vụ chính của EVN trong Quý II năm 2017

Với nhận định Quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về mặt cung cấp điện toàn hệ thống, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra mục tiêu phải đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô quý II với mức tăng trưởng dự kiến khoảng 12% so với cùng kỳ, đặc biệt trong các tháng 5 và 6 (dự báo phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 600 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 31.800 MW. Các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí sẽ tiếp tục được khai thác cao, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện theo biểu đồ điều tiết, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, 3. Trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện. Ngoài ra, EVN cũng sẽ kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN và các đơn vị liên quan đảm bảo đủ nguồn khí phục vụ phát điện trong các tháng cao điểm mùa khô.

 Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia tăng cường các công tác quản lý vận hành, đảm bảo hành lang an toàn cho đường dây, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam. Các Tổng công ty Điện lực duy trì liên tục công tác tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng bắt đầu diễn ra ở cả 3 miền, nhất là trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, miền Nam. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp. Các Tổng Công ty Điện lực tập trung thực hiện các biện pháp nâng cấp, cải tạo lưới điện để không xảy ra mất điện do quá tải cục bộ trong mùa nắng nóng, nhất là ở các khu vực thành phố lớn, đông dân cư.

Về công tác đầu tư xây dựng, tiếp tục tập trung thi công, hoàn thành các mục tiêu tiến độ Quý II/ 2017, trong đó một số công trình điển hình như sau: Đảm bảo tiến độ đốt than và hòa lưới tổ máy 1 của nhiệt điện Thái Bình vào tháng 5/2017; đảm bảo tiến độ phát điện 2 tổ máy còn lại của thủy điện Trung Sơn trong Quí II; phấn đấu khởi công dự án nhiệt điện Quảng Trạch I vào tháng 12/2017. Tiếp tục tập trung thi công đảm bảo tiến độ kế hoạch đối với các dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 MR, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 MR, nạo vét cảng Vĩnh Tân và cảng Duyên Hải; hoàn thành các hạng mục công trình của dự án thủy điện Thác Mơ MR để chuẩn bị phát điện vào tháng 7/2017.

Về đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải, tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai các dự án cấp bách phục vụ cấp điện cho miền Nam, cấp điện cho TP Hà Nội, phấn đấu đảm bảo mục tiêu khởi công dự án ĐD 500kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 vào tháng 9/2017.

Đối với một số nhiệm vụ công tác khác, hiện tại Chính phủ và Bộ Công Thương EVN đang xem xét, phê duyệt một số Đề án, nhiệm vụ lớn mà EVN đã trình như: Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm của EVN .

Theo EVN