Tin tức hoạt động TQHPC

Tăng cường kiểm tra giám sát công tác đảm bảo cung ứng điện trước mùa khô năm 2024

Chủ nhật, 31/3/2024 | 21:48 GMT+7
Ngày 26/03/2024 tại Na Hang, Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang phối hợp làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện rà soát các nội dung chuẩn bị để đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024.

Tham gia buổi làm việc có ông Trịnh Văn Thuận – Phó Cục trưởng Cục ATMT – Trưởng đoàn công tác. Cùng tham dự còn có các thành viên đại diện của Cục Điều tiết Điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình vận hành tại Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang) cho biết các tháng đầu mùa cạn năm 2023 được đánh giá là thiếu hụt nước nghiêm trọng so với những năm gần đây. Và đến đầu mùa cạn năm 2024, tình hình nguồn nước chưa được cải thiện. Theo thống kê tại nhà máy, tổng lượng dòng chảy về hồ 3 tháng đầu năm 2024 là 695 tr.m3, bằng 98,8% cùng kỳ năm 2023, bằng 96,3% TBNN.

Trong tháng 1&2, hồ Tuyên Quang tham gia 02 đợt đổ ải phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân với tổng lượng nước là 674 tr.m3.

Đoàn công tác kiểm tra hệ thống máy phát tự dùng vận hành đập tràn của thuỷ điện Tuyên Quang

Theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia: Từ tháng 4-6/2024, dòng chảy trên các sông và các hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ tiếp tục thiếu hụt so với TBNN, cụ thể: Dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 30-40% so với TBNN, dòng chảy đến hồ Thác Bà (sông Chảy) và đến hồ Tuyên Quang (sông Gâm) có khả năng ở mức thiếu hụt từ 20-30% so với TBNN. Mùa lũ năm 2024 ít có khả năng đến sớm trên các sông suối khu vực Bắc Bộ. Theo như dự báo thì tình hình dòng chảy về hồ tiếp tục thiếu hụt, gây khó khăn cho công tác vận hành của nhà máy.

Đoàn công tác kiểm tra công tác đảm bảo an toàn công trình tại Thuỷ điện Tuyên Quang trước mùa mưa bão năm 2024

Trước những dự báo khó khăn như trên, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã chỉ đạo quyết liệt và đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu cung ứng điện mùa khô năm 2024. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong công tác vận hành Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang. Thường xuyên trao đổi,  làm việc với EVN, A0 và địa phương để có phương án vận hành phù hợp, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước hạ du công trình. Phối hợp chặt chẽ với EVNPSC trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng và khắc phục sự cố phần thiết bị công nghệ, đảm bảo các tổ máy sẵn sàng huy động khi có lệnh của A0. Đồng thời, xây dựng chương trình giảm khiếm khuyết và đảm bảo độ tin cậy cung ứng điện các tháng mùa khô, lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu quả vận hành Nhà máy, tăng cường các giải pháp giảm sự cố Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang năm 2024...

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác Phó Cục trưởng, Trịnh Văn Thuận và các thành viên trong đoàn đã trao đổi, khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận hành, giảm sự cố tại Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang.

Phó Cục trưởng Trịnh Văn Thuận - Trưởng đoàn công tác của Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác đã ghi nhận những nỗ lực mà Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang đã và đang triển khai, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, thực hiện các phương án ngăn ngừa, giảm sự cố để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 sắp tới.

 

Ngô Tiến Lượng - Phòng KTAT