Tin tức hoạt động TQHPC

Công ty Thủy điện Tuyên Quang tổ chức họp về công tác vận hành hồ chứa năm 2023

Thứ tư, 14/6/2023 | 15:11 GMT+7
Ngày 08/6/2023 tại trụ sở Công ty Thủy điện Tuyên Quang, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty Thủy điện Tuyên Quang - do ông Vũ Văn Tinh, Giám đốc Công ty chủ trì đã tổ chức cuộc họp về công tác vận hành hồ chứa Thủy điện Tuyên Quang trong năm 2023. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Công Hàm – Phó giám đốc Sở NN&PTNT- Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Mộng Thiệp – Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang, ông Vũ Đình Tân – Phó chủ tịch – Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Chiêm Hóa, cùng đại diện các huyện Na Hang, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang

Những tháng đầu năm 2023 là giai đoạn khó khăn trong công tác vận hành của Nhà máy, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino làm cho tình trạng hạn hán kéo dài liên tục, dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nước. Theo số liệu quan trắc tại nhà máy: Tổng lượng dòng chảy đến hồ Thủy điện Tuyên Quang 05 tháng đầu năm là 1210 tr.m3, bằng 31% cùng kỳ năm 2022 và bằng 69% dòng chảy trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, nhu cầu phụ tải dần tăng cao trong khi lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên phạm vi cả nước có diễn biến không thuận lợi (đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Bắc Tây nguyên có dòng chảy về các hồ phổ biến thiếu hụt 10-60% so với trung bình nhiều năm) nên mực nước nhiều hồ chứa thủy điện đã giảm còn rất thấp, thậm chí một số hồ đã/đang phải vận hành dưới mực nước chết như Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng – Bản Chát, Thác Bà. Cụ thể với nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đã vận hành dưới mực nước chết từ ngày 01/6 đến ngày 04/6/2023. Từ khi đi vào vận hành đến nay, thì đây là năm đầu tiên Nhà máy vận hành dưới mực nước chết. Công ty đã  thực hiện các chương trình kiểm tra,  tính toán, thử nghiệm nhằm đảm bảo thiết bị vận hành ổn định.

Trước tình hình khó khăn về nguồn nước và cung cấp điện của hệ thống điện. Công ty cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố nhằm kêu gọi sự đồng thuận, chia sẻ khó khăn với Công ty và ngành điện. Đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp tuyên truyền tới người dân việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty, Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN trình bày báo cáo

          Sau báo cáo của ông Vũ Văn Tinh – Giám đốc Công ty, cuộc họp cũng được nghe ông Nguyễn Mộng Thiệp – Phó giám đốc Đài KTTV tỉnh trình bày về tình hình khí tượng thủy văn 5 tháng đầu năm và dự báo các tháng cuối năm. Theo đó tình hình thiếu hụt về nguồn nước vẫn có khả năng tiếp tục kéo dài, gây khó khăn cho các ngành dùng nước khác nhau.

          Phát biểu trong cuộc họp, ông Nguyễn Công Hàm – Phó giám đốc Sở NN&PTNT hoàn toàn đồng tình, chia sẻ với những khó khăn của Công ty. Để các cơ quan, người dân thuận tiện trong phương án sản xuất đề nghị Công ty cung cấp thông tin về thời gian vận hành trong mùa cạn khi mực nước tại Trạm thủy văn Tuyên Quang nhỏ hơn 15,85m.

Ông Nguyễn Công Hàm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu

          Cuộc họp cũng được nghe ý kiến phát biểu của đại diện các đơn vị tham dự. Nhìn chung đều đồng tình, chia sẻ những khó khăn trong công tác vận hành của Công ty trong thời gian qua. Các đơn vị nhất trí tiếp tục tuyên truyền đến người dân, cơ quan việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện triệt để. Chống thất thoát và lãng phí nước. Các địa phương có kế hoạch điều chỉnh và sử dụng nước phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

          Để chuẩn bị tốt cho công tác vận hành xả lũ mùa lũ năm 2023, cuộc họp cũng thống nhất sẽ thành lập 01 nhóm zalo để trao đổi các thông tin về đóng, mở cửa xả và tình hình hạ du. Ngoài ra các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quá trình vận hành xả lũ của hồ Thủy điện Tuyên Quang để từ đó chủ động biện pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

          Cuộc họp là một hoạt động thường niên hàng năm được Công ty tổ chức nhằm tạo sự phối hợp tốt giữa Công ty với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các huyện thành phố, Đài KTTV tỉnh trong công tác vận hành xả lũ, đảm bảo an toàn hạ du.

Nguyễn Thị Diệu Hương - KTAT